Chuyện đọc sách nửa năm nay.

Chuyện đọc sách nửa năm nay.

Mình thói quen theo dõi chuyện đọc sách của mình trên Goodreads, mình cũng theo dõi vài người bạn trên đó để thỉnh thoảng coi xem họ đọc sách gì và biết đâu đấy mình có thể tìm được vài cuốn sách thân yêu nhưng tần suất đó thật sự rất hiếm.

Mục tiêu đọc sách của mình năm nay là 30 quyển trong đó có 24 quyển tiếng Việt và 6 quyển tiếng Nhật. Mục tiêu đặt ra như vậy nhưng không biết đến cuối năm nay mình có thể hoàn thành hay không. Một người mình follow trên Goodreads đã hoàn thành mục tiêu đọc sách của chị ấy là 35 quyển rồi. Nhìn thấy thông báo đó bỗng trong lòng mình có chút rộn ràng, muốn mau chóng hoàn thành mục tiêu đọc sách năm nay. Mục tiêu này đề ra như một động lực nhỏ giúp mình duy trì thói quen đọc sách.

Từ đầu năm đến nay, mình luôn quẩn quanh trong vòng tròn là tìm sách gì để đọc. Đời sinh viên của mình quá sức nghèo đói nên việc ưu tiên dành tiền mua sách của mình giảm dần, từ đầu năm đến giờ mình mới mua đúng một quyển sách mới. Thông tin xuất bản sách mới liên tục cập nhật còn mình chỉ biết đứng nhìn một bên mà ao ước, mà thèm thuồng qua những tin mới đó… Mong sao năm sau mình có thể bắt đầu mua sách trở lại…

Bàn về gu sách

Mình bắt đầu đọc sách từ những năm tiểu học, hồi đó thể loại sách mình hay đọc là truyện cổ tích. Còn nhớ hồi nhỏ, mình phải đòi mẹ bằng được đọc truyện cổ tích cho mình nghe thì mình mới đi ngủ. Những lúc mẹ lười không muốn kể thì mẹ lại lặp lại câu chuyện cổ tích muôn thưở: “Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua, đi bán cà chua, bị cua cắp đít, hết truyện, ngủ đi.”

Những năm tiểu học, mình đọc trên trời dưới đất đủ loại các câu chuyện cổ tích, đọc rất nhiều dị bản khác nhau và dần dần cũng đoán ra được mô típ các câu chuyện cổ tích. Rồi đến lớp năm, mình được đọc một trích đoạn nhỏ trong tác phẩm Không gia đình, cô mình đã giới thiệu cuốn đó và khuyến khích hè rảnh các em có thể tìm đọc. Vậy là tác phẩm Không gia đình đã mở ra niềm ham mê đọc sách cho mình tới tận bây giờ, có thể nói đó là tác phẩm văn học đầu tiên mình đọc và vẫn còn ấn tượng sâu sắc với nó.

Những năm cấp hai và cấp ba, mình u mê trong văn học cổ điển. Nhưng chủ yếu mình chỉ đọc văn học cổ điển lãng mạn, có chút câu chuyện tình ái dành cho trái tim mơ mộng của thiếu nữ mới lớn. Mình từng say mê những tác phẩm nổi tiếng như Cuốn theo chiều gió, Kiêu hãnh và định kiến, Thuyết phục, Phục sinh, Đồi gió hú, Jane Eyre… Mình vẫn còn nhớ là mình đọc không sót một chữ nào. Văn học cổ điển cũng ảnh hưởng tới “văn phong” của mình khi ấy, có chút gì đó hơi cứng và không tự nhiên cho lắm. Những năm đó, mình chúa ghét ngôn tình vì cho rằng đó là những câu chuyện ngốc xít, chẳng đầu chẳng cuối nên tuổi thơ của mình dường như không có bóng dáng của cuốn ngôn tình nào.

Hiện tại, mình chỉ có thể đọc văn học của Trung Quốc, Việt Nam và Nhật Bản. Mình cảm thấy cốt truyện và văn phong không bị dài dòng, trực tiếp và quan trọng nhất ở khoản dịch thuật. Có vẻ văn hóa tương đồng nên câu cú trong những cuốn sách đều rất gần gũi và tự nhiên. Bây giờ khi đọc văn học phương Tây, mình cảm giác dịch rất cứng, dở và nhiều câu đọc không hiểu được. Dạo gần đây, mình có cố thử đọc lại văn học cổ điển hay văn học phương Tây nhưng đều thất bại cả, đọc trang sau thì quên trang trước hay ngay cả khi cùng một trang mà mình dường như đã quên mất cốt truyện rồi.

Mình không hiểu sao bản thân lại gặp chứng khó đọc này. Rồi mình nghĩ chắc dường như đã hình thành gu đọc sách riêng của bản thân nên mình không quá suy nghĩ về chuyện đó nữa…

Những cuốn sách ấn tượng.

Tuy tiến độ đọc chậm rì, mình vẫn may mắn đọc được vài cuốn sách hay.

Quân khu Nam ĐồngCuốn này như tái hiện một thời hào hùng của những người trẻ
yêu nước. Họ mang trong mình niềm tự hào của con nhà lính và
họ dường như sẵn sàng hy sinh tất cả vì sự hòa bình của nước nhà.
Điều mình cảm động nhất khi đọc cuốn này như được học lại
lịch sử nhưng không phải kiến thức khô cứng mà dưới lời văn hóm
hỉnh, dễ hiểu của tác giả Bình Ca.
Ngang qua thị trấn Ngàn MâyCuốn này vô cùng cảm động. Một thông điệp của sách mà mình
vẫn còn nhớ đó là sau này dù đi bất kỳ đâu thì ta mới thấm thía
được rằng quê hương là chùm khế ngọt.
Cuốn sách có thông điệp sâu sắc về tình bà cháu nữa. Dù mình
chưa trải nghiệm tình cảm ba cháu sâu sắc bao giờ nhưng câu
chuyện trong này vô cùng cảm động, đọc xong mà nước mắt
tuôn trào.
Thánh giá rỗngĐiểm đặc biệt của cuốn này chính là plot-twist phần cuối của tác
giả Keigo. Có vẻ rất mâu thuẫn hay có đôi khi nghĩ rằng không
hợp lý nhưng lại rất phù hợp với câu chuyện trong đó.
Trước khi nhắm mắtCuốn này làm sôi sục trí tưởng tượng của mình. Thông điêp về
đôi mắt cũng rất hay nữa, đọc buổi đêm có phần hơi đáng sợ.
Cuốn này có hơi nhạy cảm một chút, nhiều lúc đọc mà hơi chóng
mặt không ngờ bác Keigo lại tả kỹ đến như vậy :)))
Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa NamiyaLần thứ hai mình đọc lại cuốn sách yêu thích này. Lần thứ hai đọc
lại cho mình một cái nhìn tổng quát hơn về cốt truyện và sự liên
kết tài tình những câu chuyện tưởng như đơn lẻ nhưng lại xâu
chuỗi với nhau trong cả quá trình. Thông điệp vẫn rất nhân văn
và ý nghĩa, mình nghĩ đây là cuốn sách phù hợp cho tuổi 20 như
mình ;D. Mình muốn đọc bản Nhật quá nhưng bản lậu chỉ có bản
PDF, lướt lên lướt xuống hơi bực mình.
Bảng tổng hợp sách

Kết

Mình sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu đọc sách năm nay. Trong bài sau, mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm khi đọc sách tiếng Nhật của mình!!

11 thoughts on “Chuyện đọc sách nửa năm nay.

  1. Về Goodreads thì ờ chị ko tin trang đó lắm 😂 nhiều đứa up sách ùm bà làng nhưng thiệt ra chỉ up lấy profile thôi chứ có khi tụi nó còn chưa từng đụng vô cuốn sách nữa. Em cứ nhìn mấy người mua lắm sách về trưng thì hiểu nôm na ra Goodreads nó cũng zị.
    Còn về nguồn sách để đọc khi ko có tiền mua mới, em có thể làm thẻ thư viện để mượn, hoặc mua cái Kindle (1-2 triệu thôi). Trên mạng giờ bạt ngàn ebook free mà xịn lắm em.
    Và công nhận, sách xuất bản gần đây ko đc biên tập cẩn thận như trước 2018 nữa.

    Liked by 1 person

    1. Em dùng Goodreads vì trên đó nó quản lý sách cho mình, em não cá vàng quá nhiều khi không biết mình đã đọc cuốn nào :)))
      Em cũng có dùng kindle nữa nhưng mà tìm sách hợp gu như mò kim đáy bể í luôn chị ạ.

      Like

      1. Đọc đại thôi em, qua 20% mà chưa thấy ngán thì nó hợp. Thử nhiều vô mới ra được. Đọc ebook thì chuyện thử sai ko tốn kém như sách giấy (phải mua or mượn), thử thoải mái đi em.

        Liked by 1 person

  2. Có tận ba cuốn của Keigo lận :D. Nhưng nếu đọc truyện của bác ấy nên chọn lựa vài cuốn thôi, đọc nhiều, hay thậm chí nếu đọc hết thì sẽ bị loãng ấy. Vì có nhiều cuốn bí ý tưởng nên viết hơi dở, dù mạch văn và cách dẫn truyện vẫn khá lôi cuốn. Dĩ nhiên nếu là Fan và muốn sưu tầm cho đủ bộ thì… 😀

    Liked by 1 person

    1. :))) Thực ra là từ đầu năm ngoái đến nay, em phải nghiền hơn chục cuốn của ông Keigo rồi vì truyện trinh thám của ông được dịch sang tiếng Việt nhiều thật.
      Hỏi các bạn Nhật hay đọc trinh thám thì có vẻ bên Nhật, ông cũng như những tác giả bình thường khác chứ không đến mức quá được ưa chuộng như bên mình :)))

      Liked by 1 person

      1. chắc dạo gần đây thì vậy, đợt anh bên Nhật – những năm 2019 thì top 5 sách bán chạy của một chuỗi cửa hàng bán sách (anh quên mất tiêu tên rồi) có lúc 4/5 là của Keigo. Nhớ có dạo “Ngôi nhà của người cá say ngủ” giữ top1 bestseller cả nửa năm trời. Sách Keigo dựng thành phim cũng nhiều mà, có cả 1 serries 10 tập phim đấy.

      2. Sách của ông được dựng nhiều thành phim lắm nhưng mà em chưa coi bộ nào. Chắc vì bản thân không hợp phim Nhật cho lắm, cảm giác phim làm ra lại trái ngược với những gì mình tưởng tượng về phim nên em không xem mấy :))

        Liked by 1 person

      3. Bản phim Nhật “Phía sau nghi can X” xem cũng được lắm :D, “Bạch dạ hành” bản truyền hình nữa, tuy hơi lệch so với nguyên tác nhưng về phần cảm xúc anh đánh giá có khi còn hơn cả truyện. Độ kịch tính cũng hơn.

        Liked by 1 person

      4. Chắc để em coi Bạch Dạ Hành, nghe bảo chầm kẻm lắm. “Phía sau nghi can X” thật sự là quyển thích nhất của ông Keigo rồi nên em sẽ thử coi ạ, cảm ơn anh nhiều ạ.

        Liked by 1 person

  3. À quên, đọc văn học cổ điển mà toàn cuốn kinh điển như kia e rằng hơi sớm xíu á. Sau này tầm 28-30 đọc lại có khi lại thấy hay đó 😀

    Liked by 3 people

Leave a comment